0
Theo Bộ Y tế, thời tiết nắng nóng, kéo dài khiến người dân có thể mắc các bệnh cực kỳ nguy hiểm như: say nóng, say nắng, tim mạch, đột quỵ... đặc biệt là ở các thành phố lớn

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, mùa hè năm nay, 2016 sẽ tiếp tục có những đợt nắng nóng trên diện rộng, đặc biệt là  các khu vực Hà Nội, Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

Theo ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, nắng nóng gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe nhân dân. Nắng nóng kéo dài có thể gây các bệnh nguy hiểm như: say nắng, say nóng, tim mạch, đột quỵ…


Nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ từ nắng nóng


Do đó, để đáp ứng kịp thời nhu cầu khám, chữa bệnh, chữa bệnh của nhân dân và phòng tránh tác hại của nắng nóng tới sức khỏe, Cục Quản lý Khám chữa bệnh cùng Bộ Y tế đã đề nghị các bệnh viện tích cực tuyên truyền cho nhân dân, người lao động và các chủ lao động trên địa bàn.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần hiểu và biết phòng tránh tác hại do nắng nóng gây ra đối với sức khỏenhư: say nóng, say nắng, rối loạn thân nhiệt, mất nước, ngất, kiệt sức,ngất, gia tăng bệnh hô hấp, tim mạch và đặc biệt đột quỵ, gia tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, sốt cao co giật…

Cục Khám chữa bệnh cũng cảnh báo các đối tượng dễ tổn thương bởi nắng nóng như người già, phụ nữ có thai, trẻ em tại các khu vui, chơi giải trí, nhà trẻ, công nhân làm việc ở môi trường có nhiệt độ cao, nông dân lao động ngoài trời; người bệnh đang điều trị các bệnh: tim mạch, hen phế quản, bệnh phổi mãn tính, đái tháo đường, tiêu chảy mất nước….

Do nắng nóng, Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng yêu cầu các bệnh viện bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung thêm quạt, bảo đảm thoáng, mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám, có nước uống miễn phí.

Các bệnh viện phải tăng cường thêm nhân lực, bố trí đầy đủ bàn khám, dụng cụ khám bệnh; sắp xếp, cải tiến quy trình khám bệnh hợp lý, nhanh chóng, tổ chức tiếp đón, nhanh chóng sàng, lọc người bệnh cấp cứu để giảm tối đa thời gian chờ được của người bệnh. Bảo đảm tinh thần và thái độ phục vụ người bệnh tốt nhất trong điều kiện nóng bức.

Tại khoa điều trị bệnh, Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện lắp đặt đủ quạt điện đảm bảo người bệnh được nằm điều trị trong điều kiện thoáng mát, độ ẩm ổn định; cung cấp đủ nước sạch cho người bệnh. Các bệnh viện phải hạn chế nằm ghép, tăng cường công tác phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo của các bệnh dịch truyền nhiễm trong bệnh viện.

Đăng nhận xét

 
Top